திருமலை நாயக்கர் மஹால்
திருமலை நாயக்கர் மஹால்
திருமலை நாயக்கர் மஹால் என்பது 1636 ஆம் ஆண்டு மதுரை நாயக்கர் வம்சத்தின் மன்னரான திருமலை நாயக்கரால் கட்டி முடிக்கப்பட்ட ஒரு அரண்மனையாகும் , இவர் 1623 முதல் 1659 வரை மதுரையை ஆண்டார் . இது மத்திய மதுரையில் உள்ள மீனாட்சி அம்மன் கோயிலின் தென்கிழக்கில் 2 கிமீ (1.2 மைல்) தொலைவில் அமைந்துள்ளது . தற்போதைய அமைப்பு மன்னரின் வசிப்பிடமாகப் பணியாற்றிய பிரதான அரண்மனையாகும், மேலும் அசல் அரண்மனை வளாகம் நான்கு மடங்கு பெரியதாக இருந்தது.
வரலாறு:
மதுரை நாயக்கர்கள் இந்த இராச்சியத்தை 1545 முதல் 1740கள் வரை ஆட்சி செய்தனர். திருமலை நாயக்கர் (1623-1659) மதுரையிலும் அதைச் சுற்றியுள்ள பல்வேறு கட்டிடங்களுக்கும் குறிப்பிடத்தக்க அவர்களின் சிறந்த மன்னர்களில் ஒருவராக இருந்தார். 17 ஆம் நூற்றாண்டுகளில், மதுரை இராச்சியம் போர்த்துகீசியம், டச்சு மற்றும் பிற ஐரோப்பியர்களை வர்த்தகர்கள், மிஷனரிகள் மற்றும் வருகை தரும் பயணிகளாகக் கொண்டிருந்தது. 400 ஆண்டுகளுக்கும் மேலாக, கட்டிடங்களின் பல பகுதிகள் போரின் அழிவுகரமான விளைவுகளைச் சந்தித்தன; இருப்பினும், ஒரு சில, கிழக்கிந்திய கம்பெனியின் காலத்தில், களஞ்சியங்கள், கிடங்குகள் மற்றும் தூள் பத்திரிகைகளாக காரிஸனால் பயன்படுத்தப்படும் அளவுக்கு பழுதுபார்க்கப்பட்டு வருகின்றன. பிரிட்டிஷ் பதிவுகளின்படி, மன்னர் திருமலை நாயக்கரின் பேரன், திருச்சிராப்பள்ளியில் உள்ள சொக்கநாத நாயக்கர் அரண்மனையைக் கட்டுவதற்காக, சிறந்த கட்டமைப்பின் பெரும்பகுதியை இடித்து, பெரும்பாலான ஆபரணங்கள் மற்றும் மர வேலைப்பாடுகளை அகற்றினார் . இருப்பினும், சில ஆராய்ச்சியாளர்கள் அந்த நிகழ்வை சாத்தியமற்றதாகக் கருதுகின்றனர், மேலும் இந்த அரண்மனை உள்ளூர் சமூகங்களால் கட்டுமானப் பொருட்களுக்காகத் துடைக்கப்பட்டிருக்கலாம் என்று கூறுகின்றனர். பின்னர் ஆங்கிலேயர்களின் கீழ் அரண்மனை இராணுவ முகாம்களாகவும் பின்னர் ஒரு தொழிற்சாலையாகவும் (நெசவு மற்றும் காகித உற்பத்தி) பயன்படுத்தப்பட்டது, அரண்மனையின் மகத்துவத்தையும் பாதித்தது, அருகிலுள்ள வளாகங்கள் இடிந்து விழுந்தன. இந்த அரண்மனை பின்னர் 1970 வரை மதுரா-ராம்நாட்டின் ‘’கச்சேரி’’ அல்லது மாவட்ட நீதிமன்றமாக செயல்பட்டது. இருப்பினும் , மெட்ராஸ் ஆளுநரான லார்ட் நேப்பியர் , 1866 முதல் 1872 வரை அரண்மனையை ஓரளவு மீட்டெடுத்தார், அதைத் தொடர்ந்து பல ஆண்டுகளுக்கு முன்பு மறுசீரமைப்பு பணிகள் மேற்கொள்ளப்பட்டன, இன்று, நுழைவு வாயில், பிரதான மண்டபம் மற்றும் நடன மண்டபத்தைக் காண்கிறோம்.
அமைப்பு:
இந்தோ சரசனிக் பாணி என அழைக்கப்படும் கட்டிடக்கலைப் பாணியில் வடிவமைக்கப்பட்ட இந்த அரண்மனை, 58 அடி உயரம் கொண்டது. 248 பிரம்மாண்டமான பெரிய தூண்கள் தாங்கி நிற்கின்றன. கூரையில் விஷ்ணு மற்றும் சிவன் பற்றிய புராணக்காட்சிகள் ஓவியமாய் சித்தரிக்கப்பட்டுள்ளன.[2] அக்காலத்தில், இந்த அரண்மனை, இரண்டு முக்கிய பகுதிகளைக் கொண்டதாக அமைந்திருந்தது. ஒன்று சொர்க்க விலாசம் என்றும், மற்றது அரங்க விலாசம் என்றும் அழைக்கப்பட்டன. ‘சொர்க்க விலாசம்’ மன்னரின் வசிப்பிடமாகவும், ‘அரங்க விலாசம்’ அவரது தம்பியான முத்தியாலு நாயக்கரின் வசிப்பிடமாகவும் இருந்தது.
இந்த அரண்மனைத் தொகுதியில், இசை மண்டபம், நாடக சாலை, பல்லக்குச் சாலை, ஆயுத சாலை, வழிபாட்டிடம், வேறு அரச குடும்பத்தினர்க்கும், பணியாளர்களுக்குமான வசிப்பிடங்கள், அந்தப்புரம், பூங்காக்கள், தடாகங்கள் போன்ற பல்வேறு பகுதிகள் அடங்கியிருந்தன.
ஒலி-ஒளி காட்சி:
இந்த மகால், 1971 ஆம் ஆண்டு தேசிய நினைவுச் சின்னமாக அறிவிக்கப்பட்டது. சுற்றுலா வளர்ச்சியைக் கருத்தில் கொண்டு, 1981 ஆம் ஆண்டு முதல் ஒலி-ஒளி காட்சி அமைக்கப்பட்டு, இன்றுவரை நடந்து கொண்டு இருக்கிறது. சுற்றுலா வளர்ச்சிக் கழகம் சார்பில் நடைபெறும் இந்த ஒலி-ஒளி காட்சி, நாள்தோறும் மாலை 6.45 க்கு ஆங்கிலத்திலும், பின், இரவு 8 மணிக்கு, தமிழிலும் நடைபெறுகிறது. இதன் மூலம் 2008-09 ஆண்டில் சுமார் 36 லட்சம் ரூபாய் வரை வருவாய் ஈட்டப்பட்டது.
பிரபலமான கலாச்சாரம்:
சுதந்திரத்திற்குப் பிறகு, திருமலை அரண்மனை ஒரு தேசிய நினைவுச்சின்னமாக அறிவிக்கப்பட்டு , தமிழக தொல்பொருள் துறையின் பாதுகாப்பின் கீழ் வந்தது. இது தினமும் பார்வையாளர்களுக்கு திறந்திருக்கும். சிலப்பதிகாரத்தின் கதையை சித்தரிக்கும் ஒளி மற்றும் ஒலி நிகழ்ச்சிகள் தமிழ் மற்றும் ஆங்கில மொழிகளில் ஒளிபரப்பப்படுகின்றன. பம்பாய் , குரு மற்றும் பீமா உட்பட பல படங்கள் அரண்மனையில் படமாக்கப்பட்டன . [ மேற்கோள் தேவை ]
வடிவமைப்பு மற்றும் கட்டுமானம்:
1636 ஆம் ஆண்டு, மதுரையில் உள்ள தனது தலைநகரின் மையப் புள்ளியாகக் கட்டப்பட்ட திருமலை நாயக்கர் , இந்த அரண்மனையை தென்னிந்தியாவின் மிகப் பெரிய அரண்மனைகளில் ஒன்றாகக் கருதினார் . அரண்மனையின் உட்புறம் அதன் பல இந்திய சமகாலத்தவர்களை விட அளவில் சிறப்பாக அலங்கரிக்கப்பட்டுள்ளது. வெளிப்புறம் மிகவும் கண்டிப்பான பாணியில் நடத்தப்படும் அதே வேளையில், உட்புறம் மிகவும் அலங்கரிக்கப்பட்டுள்ளது.
உள்ளூர் புராணக்கதையின்படி, மன்னர் இந்த வளாகத்தை வடிவமைக்க ஒரு இத்தாலிய கட்டிடக் கலைஞரை நியமித்தார், எனவே சிலர் இதை திராவிட- இத்தாலிய கட்டிடக்கலை என்று தகுதி பெறுகிறார்கள் . இந்தக் காலகட்டத்தில் மதுரை போர்த்துகீசியம், டச்சு மற்றும் பிற ஐரோப்பியர்கள் வணிகர்கள், மிஷனரிகள் மற்றும் வருகை தரும் பயணிகளுடன் ஒரு செழிப்பான இராச்சியமாக இருந்தது. இது அரண்மனையின் வடிவமைப்பு உத்வேகங்களை பாதித்திருக்கலாம். பல தமிழக அரசு நிறுவனங்களும் திருமலை நாயக்க அரண்மனையின் கட்டிடக்கலையை இந்தோ-சாராசனிக் கட்டிடக்கலை அல்லது திராவிட கட்டிடக்கலை என்று தகுதி பெறுகின்றன.
இருப்பினும், கலை வரலாற்றாசிரியர்கள் இந்த அரண்மனையை அதன் பிற்கால தமிழ் நாட்டு நாயக்க பாணியில் விஜயநகர கட்டிடக்கலைக்கு ஒரு சிறந்த எடுத்துக்காட்டாகக் கருதுகின்றனர் . அவற்றில் சில ஐரோப்பிய கட்டிடக் கலைஞர்கள் மற்றும் கைவினைஞர்களின் சாத்தியமான தலையீடு அல்லது ஒரு முன்னோடி மற்றும் காலனித்துவ தப்பெண்ணங்களால் தூண்டப்பட்ட ஒரு பெரிய மேற்கத்திய கலை செல்வாக்கு பற்றிய கோட்பாடுகளின் தோற்றத்தைத் தூண்டுகின்றன .
18 ஆம் நூற்றாண்டில், இந்த அரண்மனையின் ஒரு பகுதியாக இருந்த பல கட்டமைப்புகள் இடிக்கப்பட்டன அல்லது அருகிலுள்ள தெருக்களில் உள்ள கட்டிடங்களில் இணைக்கப்பட்டன. எஞ்சியிருப்பது சுவர்க்க விலாசம் என்று அழைக்கப்படும் மூடப்பட்ட முற்றமும் அருகிலுள்ள சில கட்டிடங்களும் ஆகும். சுவர்க்க விலாசத்தின் பார்வையாளர் அறை சுமார் 12 மீ உயரமுள்ள வளைவுகளைக் கொண்ட ஒரு பரந்த மண்டபமாகும். சுவர்க்க விலாசத்தின் முற்றம் 75 மீ (246 அடி) க்கு 50 மீ (160 அடி) அளவிடுகிறது. அரண்மனையின் கட்டிடக்கலை விஜயநகர கட்டிடக்கலையின் சிறப்பியல்பு அம்சங்களை பிரதிபலிக்கிறது, இதில் இந்தோ-இஸ்லாமிய மற்றும் பாரசீக தாக்கங்களின் ஒருங்கிணைப்பு மற்றும் ஒத்திசைவு அடங்கும். திருமலை நாயக்கர் அரண்மனை அதன் பிரமாண்டமான தூண்களுக்கு பிரபலமானது. தூணின் உயரம் 82 அடி (25 மீ) மற்றும் அகலம் 19 அடி (5.8 மீ). வரலாற்று ரீதியாக, அரண்மனை 554,000 சதுர அடி (51,500 மீ 2 ) பரப்பளவையும், 900 அடி (270 மீ) நீளத்தையும், 660 அடி (200 மீ) அகலத்தையும் கொண்டிருந்தது.
முற்றம்:
அரண்மனையின் வாயில்களில் நுழைந்ததும், 3,700 மீ 2 (40,000 சதுர அடி) அளவிலான மைய முற்றம் உள்ளது. இந்த முற்றம் மிகப்பெரிய வட்டத் தூண்களால் சூழப்பட்டுள்ளது மற்றும் ஒரு வட்டத் தோட்டத்தையும் கொண்டுள்ளது.
Comments
Post a Comment